Tìm hiểu về cung hoàng đạo thứ 13 - Ophiuchus - Người Giữ Rắn

Unknown | 23:23 | 0 nhận xét



Chắc có lẽ từ trước tới giờ bạn chỉ nghe tới 12 cung Hoàng Đạo thôi nhưng những bí mật về chòm sao thứ 13 này vẫn còn là một bí ẩn, thực ra Ophiuchus là ai?
Chòm sao Ophiuchus là cách đọc và viết theo tiếng La-tinh còn trong tiếng Hán-Việt có nghĩa là Xà Phu hoặc người chăn rắn, người giữ rắn là một trong 48 chòm sao Ptolemy và cũng là một trong 88 chòm sao hiện đại, mang hình ảnh người đàn ông chăn rắn...
Chòm sao lớn này có diện tích 948 độ vuông, nằm trên cả hai nửa thiên cầu, chiếm vị trí thứ 11 trong danh sách các chòm sao theo diện tích. Chòm sao này nằm trên hoàng đạo, giữa chòm sao Thiên Hạt và Nhân Mã.
Chòm sao Xà Phu (Ophiuchus) nằm kề các chòm sao khác là Vũ Tiên, Thiên Xứng, Cự Xà, Thiên Ưng. Xà Phu còn là chòm sao đặc biệt vì nó nằm giữa và chia chòm sao Cự Xà thành hai phần riêng biệt: đuôi Cự Xà (tiếng Anh:Serpens Cauda) và đầu Cự Xà (tiếng Anh: Serpens Caput).




Sagittarius 18/12 - 18/01
Cách đây 2000 năm (khi điểm xuân phân còn nằm trước các ngôi sao của chòm Aries), các nhà thiên văn cổ đại chia Hoàng Đới thành 12 phần bằng nhau, mỗi phần được đặt tên theo một chòm sao nằm trong vùng trời đó. Tuy nhiên, nhìn vào bản đồ sao ta cũng thấy có sự khác về kích thước, số các ngôi sao trong 1 chòm. Có những chòm sao rất nhỏ như Aries, Cancer nhưng cũng có những chòm rất to như Pisces, Scorpius … Điều này có nghĩa là kích thước của các chòm sao không hề tương ứng với độ lớn của cung Hoàng Đạo. Năm 1922, ranh giới giữa các chòm sao đã được chính thức phân định bởi Tổ Chức Thiên Văn Quốc Tế. Lúc này khái niệm về chòm sao – constellation không còn là “một nhóm các ngôi sao với hình ảnh sinh vật, đồ vật tưởng tượng" mà đã trở thành "một vùng trời được phân định với nhau bằng các đường biên rõ ràng". Điều này dẫn đến việc đường Hoàng Đạo sẽ đi qua vùng trời của chòm sao Ophiuchus. Xét theo quan điểm thiên văn học – astronomy (phân biệt với quan điểm của chiêm tinh học - astrology).

Những ai sinh ra thuộc cung Ophiuchus là những người rất thông minh và độc đóan về suy nghĩ . Hầu hết những ai sinh ra thuộc cung này về mặt tính cách sẽ rất hiếm khi gặp phải người có tính cách điềm đạm và ung dung. Họ luôn thụ động về lời nói nhưng luôn chủ động trong tư duy...vẫn còn là một điều bí ẩn đối với những ai sinh ra cuộc cung Hòang Đạo OPhiuchus này.




Ngôi sao liên quan đến chòm sao Ophiuchus: Super Nova
09/10/1604: Supernova (SN-1604) bắt đầu tỏa sáng đến mức được chú ý và xác định là một «ngôi sao mới»
SN-1604 là một sao siêu mới (supernova, sinh ra do sự kết thúc cuộc đời của ngôi sao dưới dạng một vụ nổ) trong Ngân Hà, cách Trái Đất khoảng 20 nghìn năm ánh sáng. Trên bầu trời, SN-1064 nằm trong chòm sao Ophiuchus. Cấp sao biểu kiến cực đại SN-1604 đạt được là vào khoảng từ -2.25 đến -2.5. Supernova này đã tỏa sáng trên bầu trời Trái Đất cho đến tháng 3 năm 1606.
Tàn tích SN-1064 (tổng hợp từ kết quả quan sát của các kính Hubble, Chandra và Spitzer)
Theo các tài liệu ghi chép lại, SN-1064 được ghi nhận đầu tiên bởi các nhà quan sát tại miền bắc Italia, sau đó là đến các nhà quan sát tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Tại Prague, Johannes Kepler cũng đã nhận được thông tin về sự xuất hiện của ngôi sao siêu mới, tuy nhiên, do lý do thời tiết, ông chỉ có thể bắt đầu các quan sát của mình từ ngày 17/10 cùng năm. Ông đã quan sát rất chi tiếtsupernova này và tổng hợp các kết quả trong cuốn sách «De Stella nova in pede Serpentarii» (Tạm dịch «Ngôi sao mới xuất hiện ở chân của người xà phu»(1)). Vì lý do trên, tuy không phải là người đầu tiên phát hiện ra SN-1064 nhưng tên của Kepler đã được dùng để đặt cho supernova này (Kepler's Supernova). Ngày nay, tàn tích của SN-1064 là một trong những những đối tượng được quan sát nhiều nhất bởi các dụng cụ thiên văn hiện đại. Đó được coi là một «vật mẫu» tiêu biểu cho những nghiên cứu về supernova.
Vị trí của SN-1064 do Johannes Kepler ghi lại (vị trí có chữ N tại dòng thứ 4 từ dưới lên, cột thứ 4 từ trái sang


Tính cách của người thuộc chòm sao Ophiuchus (theo lí thuyết)


Cực kì tò mò
Tỉ mỉ
Có sức hấp dẫn người khác
Rất hay cảnh giác, thường ganh tị
Cộc tính
Dễ nổi giận
Biết hài hước
Tinh thần trách nhiệm hạn chế
Bất trị, bảo thủ, hay chống đối
Giữ kẻ 1 cách đặc biệt
1 ít tự cao, đôi khi ích kỷ
Vô thường trong các dự dịnh
Khao khát tột cùng với Kiến Thức


S' Lee repost: "Rất có thể chúng ta sẽ phải tính lại cung Hòang Đạo và sẽ gây ra một hiện tượng hỗn độn lớn nếu gạt bỏ cung Hoàng Đạo Ophiuchus ra khỏi thiên văn học". Và đây là cách tính mà S' Lee vừa vạch ra như sau:


1. Song Ngư------March 12 - April 18 
2. Dương Cưu----.April 19 - May 13 
3. Kim Ngưu------.May 14 - June 19 
4. Song Tử--------June 20 - July 20 
5. Cự Giải--------.July 21 - August 9 
6. Sư Tử----------August 10 - September 15 
7. Xử Nữ----------September 16 - October 30 
8. Thiên Bình-----October 31 - November 22 
9. Bò Cạp--------.November 23 - November 29 
10. Ophiuchus November 30 - December 17
11. Nhân Mã-----.December 18 - January 18
12. Ma Kết--------January 19 - February 15 
13. Bảo Bình-----.February 16 - March 11


(Thật hư ra sao mời các bạn đón đọc bài viết "Sự thật về cung hoàng đạo" để biết thêm câu trả lời)

Category: , ,

About GalleryBloggerTemplates.com:
GalleryBloggerTemplates.com is Free Blogger Templates Gallery. We provide Blogger templates for free. You can find about tutorials, blogger hacks, SEO optimization, tips and tricks here!

0 nhận xét